ĐS9. Chủ đề: Phương pháp giải phương trình

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Phòng giáo dục Quế Sơn, Quảng Nam, 11/09/2009
Người gửi: Trần Quốc Thành (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:22' 11-09-2009
Dung lượng: 56.9 KB
Số lượt tải: 450
Nguồn: Phòng giáo dục Quế Sơn, Quảng Nam, 11/09/2009
Người gửi: Trần Quốc Thành (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:22' 11-09-2009
Dung lượng: 56.9 KB
Số lượt tải: 450
Số lượt thích:
0 người
TÊN CHỦ ĐỀ: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢI PHƯƠNG TRÌNH
LOẠI CHỦ ĐỀ: NÂNG CAO
THỜI LƯỢNG: 6 TIẾT
NGƯỜI THỰC HIỆN: HỒ VĂN BÌNH
Tiết 1. PHƯƠNG PHÁP XÉT KHOẢNG
Tiết 2. PHƯƠNG PHÁP TỔNG CÁC SỐ KHÔNG ÂM
TIẾT 3-4. PHƯƠNG PHÁP ĐỐI LẬP VÀ BẤT ĐẲNG THỨC
Tiết 5-6. PHƯƠNG PHÁP ĐẶT ẨN PHỤ
Tiết 1. PHƯƠNG PHÁP XÉT KHOẢNG
I. Mục tiêu :
+ Hs nắm biết được phương pháp giải phương trình chứa biến trong dấu
giá trị tuyệt đối thường gặp.
+ Hs cần biết được cách xét dấu của nhị thức bậc nhất ax + b để ứng dụng
vào việc giải phương trình chứa biến trong dấu giá trị tuyệt đối.
II. Nội dung:
A. KIẾN THỨC BỔ SUNG
* Dấu của nhị thức bậc nhất ax + b
x
ax + b
Trái dấu với a
0
Cùng dấu với a
B. CÁC DẠNG BÀI TẬP
Bảng xét dấu :
x
1/2
1
2x - 1
-
0
+
+
x - 1
-
-
0
+
C. BÀI TẬP ĐỀ NGHỊ
Tiết 2. PHƯƠNG PHÁP TỔNG CÁC SỐ KHÔNG ÂM
I. Mục tiêu cần đạt :
+ HS sử dụng được tính chất tổng các số không âm để vận dụng vào việc
giải phương trình.
+ HS nhận dạng và biến đổi được các phương trình về dạng trên.
II. Nội dung :
A. CÁC DẠNG BÀI TẬP
B.BÀI TẬP ĐỀ NGHỊ
TIẾT 3-4. PHƯƠNG PHÁP ĐỐI LẬP VÀ BẤT ĐẲNG THỨC
I. Mục tiêu :
+ HS sử dụng được tính chất đối lập ở hai vế của phương trình.
+ Ngoài những bất đẳng thức của các số không âm ở bài trước , HS cần nắm
thêm và sử dụng một số bất đẳng thức quen thuộc như BĐT Cô Si;
BĐT Svacxơ; BĐT về giá trị tuyệt đối vào việc giải phương trình.
II. Nội dung :
A. KIẾN THỨC CƠ BẢN
B. BÀI TẬP ĐỀ NGHỊ
Tiết 5-6. PHƯƠNG PHÁP ĐẶT ẨN PHỤ
I. Mục tiêu :
+ Hs biết thay thế một biểu thức chứa ẩn số trong phương trình bằng một
ẩn số phụ để được một phương trình trung gian mà ta biết cách giải.
+ Hs biết tìm nghiệm số phụ từ đó suy ra nghiệm của phương trình.
II. Nội dung:
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Nguồn: Phòng giáo dục Quế Sơn, Quảng Nam (thầy HỒ VĂN BÌNH), 11/09/2009
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
http://ngoclinhson.violet.vn, http://ngoclinhson.tk
- website đang xây dựng, cập nhật phần mềm, tài liệu cá nhân có trong quá trình làm việc, sử dụng máy tính và hỗ trợ cộng đồng:
+ Quản lý giáo dục, các hoạt động giáo dục;
+ Tin học, công nghệ thông tin;
+ Giáo trình, giáo án; đề thi, kiểm tra;
Và các nội dung khác.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
6 chủ đề tự chọn toán 9:
http://violet.vn/buonmathuot/present/list/cat_id/1941937