CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - TP. BUÔN MA THUỘT

VÌ SỰ NGHIỆP MƯỜI NĂM TRỒNG CÂY, VÌ SỰ NGHIỆP TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

GA STEM GAME

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Khổng Văn Thưởng
Ngày gửi: 14h:17' 05-11-2020
Dung lượng: 755.2 KB
Số lượt tải: 172
Số lượt thích: 0 người
CHỦ ĐỀ: LẬP TRÌNH GAME CƠ BẢN VỚI SCRATCH
Giáo viên giảng dạy: Khổng Văn Thưởng

LẬP TRÌNH GAME CƠ BẢN VỚI SCRATCH: (Game Flappy Bird)
( 3 tiết – Khối THCS)
MÔ TẢ CHỦ ĐỀ:
Ngôn ngữ lập trình Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính liên thông tri thức sau này.
Khi sử dụng Scratch, thay vì phải viết những dòng lệnh logic dễ gặp lỗi thì ở đây bạn chỉ cần nắm và kéo các khối lệnh đầy màu sắc có sẵn để lắp ghép thành một kịch bản điều khiển các đối tượng trên sân khấu biểu diễn.
Đối với những người mới bắt đầu học các ngôn ngữ lập trình như Pascal, C, PHP,...sẽ rất khó hiểu với việc sử dụng Biến, Hàm, Thủ tục, Danh sách và các Điều kiện, Vòng lặp,...nhưng khi sử dụng Scratch thì những khái niệm đó trở nên trực quan, dễ hiểu và dễ vận dụng trong các tình huống cụ thể.
Với đặc điểm dễ học, dễ sử dụng và hiệu quả như vậy, Scratch được xem như là một ngôn ngữ nền tảng trước khi học các ngôn ngữ khác. Và vì thế, đến nay đã có hàng triệu dự án được chia sẻ trên trang chủ của nhà thiết kế. Rất nhiều trường học trên khắp thế giới, từ trường Tiểu học đến Đại học đã sử dụng Scratch như một môn học chính thức.
Đầu ra của Scratch được hỗ trợ các công nghệ và ứng dụng mới nhất của CNTT – ICT, do vậy các ứng dụng của Scratch rất phong phú.
Scratch hoàn toàn miễn phí, là môi trường tốt để học sinh làm quen với tư duy máy tính, khoa học máy tính ngay từ lứa tuổi Tiểu học
Flappy Bird là một trò chơi điện tử trên nền Android và iOS do Nguyễn Hà Đông phát triển vào tháng 5/2015.
Mục tiêu của trò chơi là điều khiển một chú chim bay qua những cái ống. Nếu chú chim chạm vào chướng ngại vật hoặc rơi xuống đất thì trò chơi sẽ kết thúc. Mỗi khi chú chim vượt qua một cặp ống thì người chơi nhận được một điểm.
MỤC TIÊU: Sau khi học xong chủ đề, học sinh có khả năng.
Kiến thức.
Biết được ngôn ngữ lập trình lập trình Scratch được thực hiện bằng thao tác kéo thả.
Biết được giao diện chương trình và nhận biết được 8 nhóm lệnh chính để lập trình.
Biết được các thao tác biên tập các nhóm lệnh để lập trình.
Kĩ năng.
Trình bày được các bước cơ bản để lập trình một chủ đề.
Xây dựng được thuật toán để giải quyết chủ đề.
Biên tập và lập trình hoàn chỉnh một sản phẩm.
Biết chọn lọc và thử nghiệm các ý tưởng.
Biết phân chia, phối hợp trong khi làm việc nhóm.
Biết xửu lí lỗi và tìm các giải pháp để thay thế.
Thuyết trình, phản biện về sản phẩm.
Thái độ.
Có thái độ tích cực, hợp tác trong làm việc nhóm.
Yêu thích, say mê nghiên cứu khoa học.
Định hướng phát triển năng lực.
Năng lực thực nghiệm, nghiên cứu kiến thức về ngôn ngữ lập trình.
Năng lực giải quyết vấn đề để hoàn thành sản phẩm theo yêu cầu.
Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm, thuyết trình.
Năng lực diễn đạt ý tưởng, suy nghĩ một cách chặt chẽ, logoc.
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Phần mềm Scratch, máy tính, phòng thực hành, phiếu đánh giá.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động 1: GIỚI THIỆU NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH SCRATCH.
Mục đích:
Giúp học sinh biết và hiểu về phần mềm Scratch 3.0, các thành phần của giao diện và các khối chức năng từng phần.
Nội dung:
GV giới thiệu phần mềm thông qua trình chiếu và thao tác mẫu trực tiếp để học sinh quan sát.
GV yêu cầu học sinh khởi động chương trình để trải nghiệm và tìm hiểu bài tập nhỏ: “Em hãy thực hiện các thao tác kéo thả, để làm thế nào cho nhân vật di chuyển quanh khu vực sân khấu”.
Dự kiến sản phẩm của học sinh:
Kết thúc hoạt động học sinh có thể làm cho nhân vật di chuyển quanh khu vực sân khấu.

Các bước thực hiện/cách thức hoạt động:
Bước 1:Giới thiệu ngôn ngữ Scratch.
Trình chiếu giới thiệu về ngôn ngữ Scratch thông qua Net Supporrt, Tivi:
+ Scratch là một môi trường lập trình ứng dụng đặc biệt, trong đó việc “viết” lệnh sẽ được thực hiện bằng thao tác “kéo thả”.
+ Đầu ra của Scratch được hỗ trợ các công nghệ và ứng dụng mới nhất của CNTT – ICT(Information & Communication Technologies), do vậy các ứng dụng của Scratch rất phong phú.
+ Scratch hoàn toàn miễn phí, là môi
 
Gửi ý kiến