CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - TP. BUÔN MA THUỘT

VÌ SỰ NGHIỆP MƯỜI NĂM TRỒNG CÂY, VÌ SỰ NGHIỆP TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Giáo án cả năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hà Thị Lệ Mỹ
Ngày gửi: 22h:49' 29-11-2018
Dung lượng: 3.1 MB
Số lượt tải: 154
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 20/8/2018 Ngày dạy: 23/8/2018

Tuần 1

Tiết 1: Văn bản: CON RỒNG CHÁU TIÊN.(Đọc thêm )

I. Mức độ cần đạt :
1. Kiến thức:
- Có hiểu biết bước đầu về thể loại truyền thuyết.
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết giai đoạn đầu.
- Bóng dáng lịch sử thời kỳ dựng nước của dân tộc ta trong một tác phẩm văn học dân gian thời kỳ dựng nước.
- Hiểu được quan niệm của người Việt cổ về nòi giống dân tộc qua truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên.
- Hiểu được những nét chính về nghệ thuật của truyện
* Nội dung tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh: Đề cao truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc anh em và niềm tự hào về nguồn gốc con Rồng, cháu Tiên (Liên hệ)
* Nội dung khai thác giáo dục môi trường: Tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường di tích lịch sử đền Hùng, phát huy xây dựng cảnh quan đất nước tươi đẹp.
2. Kĩ năng
- Đọc diễn cảm văn bản truyền thuyết.
- Nhận ra những sự việc chính của truyện.
- Nhận ra một số chi tiết tưởng tượng kỳ ảo của truyện
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực thẩm mĩ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học.
5. Tích hợp:
* Giáo dục kĩ năng sống: Rèn kĩ năng sống cho hs : chia sẻ kinh nghiệm để tôn vinh niềm tự hào của dân tộc VN.
* Giáo dục Quốc phòng - an ninh:Lịch sử dựng nước và giữ nước.
* Giáo dục tư tưởng đạo đức HCM:Giải thích, suy tôn nguồn gốc ...
* Tích hợp kiến thức liên môn: lịch sử, GDCD, âm nhạc, mĩ thuật...
* Tích hợp phân môn: Phân môn Tập làm văn và Tiếng Việt.
II. Phương tiện dạy học:
1.Giáo viên: Giáo án, sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn KTKN, sách tham khảo, tranh ảnh....
2. Học sinh: Học bài, soạn bài theo hệ thống câu hỏi trong SGK; tìm hiểu tư liệu của các nội dung theo yêu cầu của GV để phục vụ cho bài học.
III. Phương pháp , kĩ thuật dạy học tích cực có thể được sử dụng:
- Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, phân tích, nhận diện, vấn đáp, gợi mở, tổng hợp, thuyết trình, nêu ví dụ, đối chiếu, thảo luận nhóm, …
- Các kĩ thuật dạy học tích cực:
+ Thuyết trình, tái tạo mẫu, đọc hiểu, vấn đáp.
+ Kĩ thuật động não, Kĩ thuật mảnh ghép.
+ Kĩ thuật trình bày một phút.
+ Hoạt động nhóm
IV.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy - học
Hoạt động 1: Khởi động.
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị sách, vở, đồ dùng học tập của học sinh.
3. Bài mới

Có phải mẹ Âu Cơ đã đi vòng trái đất
Để làm chỗ khai sinh con Lạc cháu Hồng
Mẹ đã tìm ra dải đất hình tia chớp  
Chọn vùng tâm bão để sinh con

… Cái dải đất giống như nàng Tiên múa
Lại có hình ngọn lửa lúc cuồng phong
Lịch sử thành văn trên mình ngựa
Con trẻ mà mang áo giáp đồng
(Trần Mạnh Hảo)
Đúng vậy! Nhắc đến giống nòi, mỗi người Việt nam đều rất tự hào về nguồn gốc cao quí của mình- nguồn gốc Rồng – Tiên....
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức:
Hoạt động của Thầy và trò
Nội dung kiến thức
Phát triển năng lực

? Nêu hiểu biết của em về truyền thuyết.






GV: Hướng dẫn HS cách đọc: Đọc giọng trầm ấm, rõ ràng, mạch lạc, nhấn mạnh các chi tiết li kì, thể hiện lời thoại của Lạc Long Quân và Âu Cơ.
*Giọng Âu Cơ: lo lắng, than thở.
*Giọng Long Quân: tình cảm, ân cần, chậm rãi.
- GV đọc, gọi HS đọc – h/s nhận xét bạn đọc. Gv nhận xét và đọc mẫu lại 1 đoạn
? Em hãy kể tóm tắt văn bản
Nhận xét khi nghe HS kể
Gv cho h/s tìm hiểu một số từ khó SGK: Ngư Tinh, Thủy cung, Thần nông,
 
Gửi ý kiến