CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - TP. BUÔN MA THUỘT

VÌ SỰ NGHIỆP MƯỜI NĂM TRỒNG CÂY, VÌ SỰ NGHIỆP TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Mộng Hoàng
Ngày gửi: 17h:51' 19-10-2011
Dung lượng: 6.6 KB
Số lượt tải: 67
Số lượt thích: 0 người
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG
Võ Mộng Hoàng – Trường THCS Trần Hưng Đạo

1) Thế nào là kĩ năng sống?
Nhóm thảo luận và trả lời:
- Năng lực của con người giải quyết 1 vấn đề trong cuộc sống có hiệu quả.
- Kĩ năng cần thiết phục vụ cuộc sống con người.
- Là lời nói ứng xử trong giao tiếp hàng ngày.
- Cách ứng xử, lời nói, thói quen, việc làm của con người trong cuộc sống.
- Khả năng ứng xử của con người với 1 sự việc, vấn đề theo hướng tích cực.
- Khả năng thích ứng của con người theo hướng tích cực.
- Việc làm theo hướng tích cực được lặp đi lặp lại nhiều lần.

2) Vì sao cần giáo dục kĩ năng sống cho học sinh?
Nhóm thảo luận và trả lời:
- Giúp con người chung sống với nhau.
- Nhận thức đúng đắn trong từng gia đình, lịch sử xã hội.
- Gắn mục tiêu giáo dục: con người phát triển toàn diện, phù hợp với truyền thống Việt Nam, đáp ứng nhu cầu xã hội hiện đại.
- Xã hội bùng nổ thông tin cần dạy cho học sinh cùng sống, cùng chia sẻ.
- Học sinh phổ thông đang phát triển, đón nhận nhiều thông tin, cần định hướng đúng, cần giáo dục kĩ năng sống.
- Xã hội không ngừng biến đổi, cần giáo dục kĩ năng sống thích ứng với xã hội và giúp hành trang khi ra đời.
Vì vậy, GD KNS là vấn đề cấp thiết.
- KNS góp phần thúc đẩy sự phát triển cá nhân và xã hội.
- Là yêu cầu cấp thiết dối với thế hệ trẻ.
- GD KNS nhằm thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
- GD KNS cho HS phổ thông là xu thế chung của nhiều nước trên thế giới.

3) Mục tiêu giáo dục kĩ năng sống trong môn khoa học ở Tiểu học:
- Giáo dục KNS trong môn Khoa học giúp học sinh:

a) Hiểu biết một số KKNS cơ bản như:
+ Tự nhận thức về bản thân, về tự nhiên, xã hội và các gá trị;
+ Giao tiếp và ứng xử thích hợp trong một số tình huống có liên quan đến sức khỏe của bản thân.
+ Tư duy, phân tích và bình luận về các biểu tượng, sự vật đơn giản trong tự nhiên.
+ Ra quyết định phù hợp và giải quyết vấn đề hiệu quả, thích hợp với tình huống.
+ Đặt mục tiêu, quản lí thời gian và cam kết thực hiện.

b) Vận dụng các kĩ năng trên để:
+ Ứng phó phù hợp trong thực tiễn cuộc sống;
+ Cam kết thực hiện những hành vi tích cực cho bản thân, gia đình và môi trường xung quanh.
+ Tự giác thực hiện các quy tắc vệ sinh, chăm sóc sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

4) Địa chỉ giáo dục kĩ năng sống trong môn khoa học:

a) Lớp 4:
+ Có 21 địa chỉ.
+ Trong đó có 5 địa chỉ đã soạn sẵn theo mẫu:
~ Bài 13: Phòng bệnh béo phì.
~ Bài 14: Phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa
~ Bài 39-40: Không khí bị ô nhiễm. Bảo vệ bầu không khí trong sạch.
~ Bài 65: Quan hệ thức ăn trong tự nhiên.
~ Bài 66: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

b) Lớp 5:
+ Có 26 địa chỉ.
+ Trong đó có 5 địa chỉ đã soạn sẵn theo mẫu:
~ Bài 9-10: Thực hành nói “không” với các chất gây nghiện
~ Bài 18: Phòng tránh bị xâm hại.
~ Bài 42-43: Sử dụng năng lượng chất đốt (2 tiết)
~ Bài 48: An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện
~ Bài 66: Tác động của con người đến môi trường đất

5) Cách soạn và trình bày:
a) Bài soạn và cách thức:
- Ở khối Bốn soạn bài: “Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm”
- Ở khối Năm soạn bài: “Phòng bệnh sốt xuất huyết”
- Nếu thấy hợp lý, có thể gộp 2 bài lại để soạn. Ví dụ: Ở lớp Bốn: Có thể gộp 2 bài để soạn như bài: “Nước bị ô nhiễm. Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm”
b) Tiến trình dạy học:

* Có 4 bước chính:
+ Khám phá: HS đã biết gì, chưa biết gì về vấn đề đưa ra?
Ví dụ: Các em hãy cho biết vì
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓