CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - TP. BUÔN MA THUỘT

VÌ SỰ NGHIỆP MƯỜI NĂM TRỒNG CÂY, VÌ SỰ NGHIỆP TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Bài 14. Ôn tập văn bản biểu cảm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng thị thúy Linh
Ngày gửi: 21h:01' 18-12-2020
Dung lượng: 4.6 MB
Số lượt tải: 255
Số lượt thích: 0 người
- Tiết 60 ( Tập làm văn )
ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM
Tiết 60 ( TLV ) :
ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
1 . Khái niệm văn biểu cảm :
Thế nào là văn biểu cảm ?
Văn biểu cảm là văn được viết ra nhằm biểu đạt tình cảm , cảm xúc , sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi lòng đồng cảm nơi người đọc ( còn gọi là văn trữ tình ) .
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
1 . Khái niệm văn biểu cảm :
Tiết 60 ( TLV ) :
ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM
2 . Đặc điểm của văn biểu cảm :
Tiết 60 ( TLV ) :
ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM
Hãy nêu những đặc điểm cơ bản của văn biểu cảm .
Thảo luận theo bàn ( 1 phút ) :
Tiết 60(TLV ) :
ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM
ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BIỂU CẢM :
- Nội dung chủ yếu là bộc lộ tình cảm , cảm xúc .
- Tình cảm trong văn biểu cảm thường là những tình cảm trong sáng , tốt đẹp , thấm nhuần tư tưởng nhân văn .
- Có 2 cách biểu cảm chủ yếu : biểu cảm trực tiếp và biểu cảm gián tiếp .
- Bài văn biểu cảm thường có bố cục 3 phần như mọi bài văn khác .
Tiết 60 ( TLV ) :
ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
1 . Khái niệm văn biểu cảm :
3 . Cách lập ý cho bài văn biểu cảm :
2 . Đặc điểm của văn biểu cảm :
Hãy nêu những cách lập ý thường gặp của bài văn biểu cảm.
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
1 . Khái niệm văn biểu cảm :
2 . Đặc điểm của văn biểu cảm :
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
1 . Khái niệm văn biểu cảm :
2 . Đặc điểm của văn biểu cảm :
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
1 . Khái niệm văn biểu cảm :
Những cách lập ý thường gặp của bài văn biểu cảm :
- Liên hệ hiện tại với tương lai .
- Hồi tưởng quá khứ và suy nghĩ về hiện tại .
- Tưởng tượng tình huống , hứa hẹn ,mong ước .
- Quan sát , suy ngẫm .
* Lưu ý : Dù lập ý bằng cách nào thì tình cảm cũng phải chân thật và sự việc nêu ra phải có trong kinh nghiệm , có như thế mới làm cho người đọc tin và đồng cảm .
Tiết 60 ( TLV ) :
ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM
3 . Cách lập ý cho bài văn biểu cảm :
2 . Đặc điểm của văn biểu cảm :
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
1 . Khái niệm văn biểu cảm :
4 . Các yếu tố tự sự , miêu tả trong bài văn biểu cảm :
Hãy nêu vai trò của các yếu tố tự sự , miêu tả trong bài văn biểu cảm .
Tự sự và miêu tả dùng để gợi ra đối tượng biểu cảm và gửi gắm cảm xúc.
Tự sự và miêu tả ở đây nhằm khêu gợi cảm xúc , do cảm xúc chi phối chứ không nhằm mục đích kể chuyện , miêu tả đầy đủ sự việc , phong cảnh .
Tiết 61 ( TLV ) :
ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
II . LUYỆN TẬP :
1 .
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
Bài tập 1 ( trang 168 / SGK )
Đọc lại đoạn văn về hoa hải đường ( Bài 5 ) , về An Giang ( Bài 6 ) , bài Hoa học trò ( Bài 6 ) , bài Cây sấu Hà Nội ( Bài 7 ) , các đoạn văn biểu cảm ( Bài 9 ) , bài Cảm nghĩ về một bài ca dao ( Bài 12 ) và các văn bản trữ tình khác , hãy cho biết văn miêu tả và văn biểu cảm khác nhau như thế nào ?
( Thảo luận theo bàn , 1 phút )
VĂN MIÊU TẢ
VĂN BIỂU CẢM
Tái hiện đối tượng
( người , vật , cảnh vật ) làm cho người đọc có thể hình dung và cảm nhận được nó.
Miêu tả đối tượng nhằm mượn những đặc điểm , phẩm chất của nó để bộc lộ suy nghĩ , tình cảm , cảm xúc .
Tiết 61 ( TLV ) :
ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM
1 .
II . LUYỆN TẬP :
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
2 .
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
II . LUYỆN TẬP :
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
1 .
II . LUYỆN TẬP :
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
1 .
II . LUYỆN TẬP :
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
Bài tập 2 ( trang 168 / SGK )
Đọc lại bài Kẹo mầm ( Bài 11 ) , hãy cho biết văn biểu cảm khác văn tự sự ở điểm nào ?
VĂN TỰ SỰ
VĂN BIỂU CẢM
Kể lại một câu chuyện ( sự việc ) có đầu , có đuôi , có nguyên nhân , diễn biến , kết quả ...
Yếu tố tự sự chỉ để làm nền nhằm nói lên cảm xúc qua sự việc .
Tiết 61 ( TLV ) :
ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM
2 .
1 .
II . LUYỆN TẬP :
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
3 .
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
II . LUYỆN TẬP :
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
1 .
II . LUYỆN TẬP :
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
2 .
1 .
II . LUYỆN TẬP :
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
Bài tập 3 ( trang 168 / SGK )
Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm đóng vai trò gì ? Chúng thực hiện nhiệm vụ biểu cảm như thế nào ? Nêu ví dụ .
Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm đóng vai trò làm giá đỡ cho tình cảm , cảm xúc được bộc lộ . Thiếu tự sự , miêu tả thì tình cảm mơ hồ , không cụ thể bởi vì tình cảm , cảm xúc của con người chỉ nảy sinh từ sự việc , cảnh vật cụ thể .
**Lấy bài Kẹo mầm ( Bài 11 ) làm ví dụ ( Về nhà ) .
Bài tập 4 ( trang 168 / SGK )
Cho một đề bài biểu cảm , chẳng hạn : Cảm nghĩ về mùa xuân , em sẽ thực hiện bài làm qua những bước nào ? Hãy thực hiện bước tìm hiểu đề và tìm ý .
( Thảo luận theo tổ , 3 phút )
Đề : Cảm nghĩ về mùa xuân .
Các bước làm bài :
- Tìm hiểu đề và tìm ý
- Lập dàn bài
- Viết bài
- Đọc lại và sửa chữa
Tìm hiểu đề :
- Kiểu văn bản :
- Đề tài ( Đối tượng biểu cảm ) :
- Yêu cầu :
Biểu cảm ( Phát biểu cảm nghĩ )
Mùa xuân .
Bày tỏ thái độ , tình cảm và sự đánh giá đối với mùa xuân .
Tìm ý :
1 . Mùa xuân của thiên nhiên :
- Cảnh sắc , thời tiết , khí hậu , cây cỏ , chim muông ...
2 . Mùa xuân của con người :
- Tuổi tác , nghề nghiệp , tâm trạng , suy nghĩ ...
3 . Phát biểu cảm nghĩ :
- Thích hay không thích mùa xuân ? Vì sao ?
- Kể hoặc tả để bộc lộ cảm nghĩ thích hay không thích mùa xuân ...
- Kể hoặc tả để giải thích vì sao mong đợi hoặc không mong đợi mùa xuân ...
4 .
3 .
2 .
1 .
II . LUYỆN TẬP :
I . HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC :
Tiết 61 ( TLV ) :
ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM
5 .
Bài tập 5 ( trang 168 / SGK )
Bài văn biểu cảm thường sử dụng những biện pháp tu từ nào ? Người ta nói ngôn ngữ văn biểu cảm gần với thơ , em có đồng ý không ? Vì sao ?
Các phép tu từ thường được sử dụng trong văn biểu cảm : so sánh , ẩn dụ , hoán dụ , nhân hóa , điệp ngữ , liệt kê ...
Ngôn ngữ văn biểu cảm gần với ngôn ngữ thơ là vì nó có mục đích biểu cảm giống như thơ ( giàu hình ảnh , hàm súc ) .
Đề : Cảm nghĩ về ngày Nhà giáo Việt Nam 20 / 11 .
Em hãy tìm ý , lập dàn bài , viết mở bài và kết bài cho đề văn trên .
( Làm ở nhà )
BÀI TẬP VẬN DỤNG
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
BÀI VỪA HỌC :
- Ôn lại kiến thức về văn biểu cảm .
- Biết cách tìm ý và sắp xếp ý để làm một bài văn biểu cảm theo đề bài cho sẵn .
- Vận dụng kết hợp tự sự , miêu tả vào bài văn biểu cảm .
BÀI SẮP HỌC :
Tiết 63 – VB “ Sài Gòn Tôi Yêu”

 
Gửi ý kiến