CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - TP. BUÔN MA THUỘT

VÌ SỰ NGHIỆP MƯỜI NĂM TRỒNG CÂY, VÌ SỰ NGHIỆP TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Sử dụng Webcam trong giảng dạy GAĐT

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hữu Thọ
Ngày gửi: 15h:28' 12-05-2010
Dung lượng: 744.0 KB
Số lượt tải: 150
Số lượt thích: 0 người
A. Đặt vấn đề
I. Cơ sở khoa học :
Năm học 2009-2010 là năm học thứ 2 “Ứng dụng công nghệ thông tin”. Việc đưa công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy trong nhà trường nói chung đang được sự quan tâm đăc biệt của ngành giáo dục. Thực tế đó đòi hỏi cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng giảng dạy bằng cách phát huy những ưu thế của lĩnh vực CNTT, phải biết tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu quả phục vụ cho sự nghiệp giáo dục.Việc đưa CNTT vào giảng dạy những năm gần đây đã chứng minh, công nghệ tin học đem lại hiệu quả rất lớn trong quá trình dạy học, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”. Mặt khác, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu “đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng dẫn học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn”.
Thiết bị dạy học là điều kiện không thể thiếu được cho việc triển khai chương trình, sách giáo khoa nói chung và đặc biệt cho việc triển khai đổi mới phương pháp dạy học hướng vào hoạt động tích cực, chủ động của học sinh. Đáp ứng yêu cầu này phương tiện thiết bị dạy học phải tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh thực hiện các hoạt động độc lập hoặc các hoạt động nhóm.
II. Tính cần thiết của sáng kiến kinh nghiệm
Hiện nay, cơ sở vật chất của các nhà trường đã được trang bị khá đầy đủ nên hỗ trợ đắc lực cho việc tổ chức dạy học được dễ dàng, linh hoạt, phù hợp với dạy học cá thể, dạy học hợp tác. Đặc biệt , trong vài năm gần đây, ngành giáo dục đã trang bị nhiều phương tiện dạy học hiện đại như máy vi tính, máy chiếu projector . . . tạo điều kiện cho giáo viên giảng dạy bài giảng điện tử một cách sinh động .
Trong quá trình quản lý và sử dụng phòng máy tính, từ thực tế việc tổ chức hoạt động nhóm học sinh trong học tập của giáo viên, tôi thấy việc sử dụng bảng phụ để học sinh làm bài và trình bày kết quả, để giáo viên đưa đề bài tập, hình vẽ, nhận xét . . . là hết sức quan trọng giúp học sinh hoạt động tích cực tìm kiếm kiến thức nhưng cũng gây cho giáo viên nhiều khó khăn như : mất nhiều thời gian chuẩn bị viết, vẽ phóng to, mất nhiều thời gian treo lên , lấy xuống . . .
Do đó tôi đã có sáng kiến sử dụng một Webcam (WebCamera) thay cho một máy chiếu đa vật thể. Đây là một công việc dễ dàng và mang lại nhiều tiện ích cho giáo viên vừa tiết kiệm thời gian công sức cho giáo viên.
III. Đối tượng, phạm vi, kế hoạch nghiên cứu
Sử dụng Web Cam thay cho máy chiếu phi vật thể là một công cụ giúp cho giáo viên có thể tự xây dựng được các bài giảng trên máy tính một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Từ thực tế những việc đã làm được tôi mạnh dạn đưa ra những ý kiến để đồng nghiệp trao đổi bàn bạc, rút ra kinh ngiệm và vận dụng một cách có hiệu quả các phương tiện hiện đại vào công tác chuyên môn nghiệp vụ. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài: “Sử dụng Web Cam thay cho máy chiếu đa vật thể trong giảng dạy GAĐT”
Đề tài này được tôi ứng dụng thử nghiệm qua nhiều môn như Văn học, Toán, Vật lý, Lịch sử, Địa lý, Công nghệ… trong HKI năm học 2009 - 2010
B. Nội dung
I. Cơ sở lý luận
Như tôi đã trình bày ở trên, sử dụng sử dụng Web Cam thay cho máy chiếu đa vật thể vào thiết kế giáo án điện tử là phương pháp dạy học tích hợp mới cần được ứng dụng để đem lại kết quả tốt nhất trong việc dạy và học. Đó còn là một cách tiếp cận công nghệ thông tin phát huy tính tích cực, chủ động, mạnh dạn tiếp thu và sử dụng thiết bị CNTT trong nhà trường của cả giáo viên và học sinh.
II. Thực trạng vấn đề
1/ Máy chiếu đa vật thể :
Khả năng thu hình ảnh của các vật thể đặt trước ống kính, truyền hình ảnh vào máy tính , cho phép người dùng có thể xử lý, chỉnh sửa, lưu giữ … hình ảnh tùy ý. Bên cạnh nhu cầu máy chiếu văn phòng để trình chiếu trong các buổi họp của các doanh nghiệp, hay trong những buổi thuyết trình ở trường học thì nhu cầu một máy chiếu vật thể để trình diễn quá trình thí
 
Gửi ý kiến