CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - TP. BUÔN MA THUỘT

VÌ SỰ NGHIỆP MƯỜI NĂM TRỒNG CÂY, VÌ SỰ NGHIỆP TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Bài 9. Từ đồng nghĩa

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng thị thúy Linh
Ngày gửi: 14h:04' 20-11-2020
Dung lượng: 6.3 MB
Số lượt tải: 58
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH
KI?M TRA BÀI CU
Hỏi: thế nào là từ trái nghĩa? Ví d??D?t cu v?i c?p t? dĩ.
Trả lời:
Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau.
Ví dụ: cao >< thấp, bo >< g?y
Đồng tiền - Tuượng đồng
Hòn đá - Đá bóng
Lá cờ - Cờ vua
Hoa súng- Khẩu súng
Em bé bò - Con bò
Con đưuờng - Cân đuường
Con đưuờng - Cân đuường
Em bé bò - Con bò
Khẩu súng - Hoa súng
Lá cờ - Cờ vua
Đồng tiền - Tuượng đồng
Hòn đá - Đá bóng
TỪ ĐỒNG ÂM
Môn ngữ văn lớp 7
Tiết 41 :Tiếng Việt
GV: Đặng Thị Thúy Linh
Trường THCS Thành Nhất
1. Con ngựa đang đứng bỗng lồng lên.
2. Mua đưuợc con chim, bạn tôi nhốt ngay vào lồng.
Gi?i thích nghia c?a m?i t? "l?ng" trn?
1. Con ngựa đang đứng
bỗng lồng lên.
2. Mua đưuợc con chim,
bạn tôi nhốt ngay vào lồng.
lồng1: d?ng t? ch? ho?t d?ng ch?y c?t lờn d?t ng?t (nhảy, phi, tế, .)
lồng2: danh t? ch? d?ng c? dan b?ng tre n?a d? d?ng,nh?t chim, g.. (chuồng, rọ, .)

Từ lồng trong hai câu trên có gỡ
giống và khác nhau ?
Giống nhau về âm thanh
Khác nhau
về nghĩa
TỪ ĐỒNG ÂM
THẢO LUẬN NHÓM (3phút)
Bài ca dao sau đã sử dụng nh?ng từ đồng âm nào? Nh?n xột cỏc t? d?ng õm dú cú di?m gỡ gi?ng v khỏc nhau?
B gi di ch? C?u Dụng,
Búi xem m?t qu? l?y ch?ng l?i chang?
Th?y búi xem qu? núi r?ng:
L?i thỡ cú l?i nhung rang khụng cũn.

(Ca dao)
Giống: âm thanh đọc là “lợi”
Khác: + Lợi 1: Lợi ích
+Lợi 2, 3: Bộ phận bao quanh răng ở khoang miệng
-Tác dụng: Để chơi chữ, nhằm mục đích dí dỏm, đùa vui.
Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm thanh nhưng nghĩa khác xa nhau, không liên quan gì với nhau.
3. Kết luận
THẢO LUẬN (3PHÚT)
? Nghĩa của từ “chân” trong 3 câu sau là gì?
Từ “chân” trong 3 câu sau có phải là từ đồng âm?
a. Cái ghế này chân bị gãy rồi (1)
b. Nam đá bóng nên bị đau chân (2)
c. Các vận động viên đang tập trung dưới chân núi (3)
Cái ghế này chân bị gãy rồi (1)
b. Nam đá bóng nên bị đau chân (2)
c. Các vận động viên đang tập trung dưới chân núi (3)


THẢO LUẬN (3PHÚT)
Chân ghế
Chân người
Chân núi
Chân 1:̣Bộ phận dưới cùng của ghế, dùng để đỡ … (chân bàn, chân ghế)
Chân 2: Bộ phận dưới cùng của cơ thể, dùng để đi, đứng
Không phải từ đồng âm
Đây là từ nhiều nghĩa. Giữa chúng có một nét nghĩa chung làm cơ sở: “chỉ bộ phận dưới cùng”. Các nghĩa chuyển đều dựa trên cơ sở của nghĩa gốc.
Chân 3: bộ phận dưới cùng của một số vật, tiếp giáp và bám chặt với mặt nền (chân núi, chân tường…)
Làm thế nào để phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa?
TỪ ĐỒNG ÂM
TỪ NHIỀU NGHĨA
Nghĩa hoàn toàn khác nhau, không liên quan gì tới nhau.
Có một nét nghĩa chung giống nhau làm cơ sở. Giống nhau về nghĩa.
I. Th? no l t? d?ng õm
1. Vớ d?
2. Ghi nh? 1.
II. Sử dụng từ đồng âm
Tiết 41: TỪ ĐỒNG ÂM
1. Ví dụ sgk/ tr.135
Câu: đem cá về kho !
Dựa vào đâu em phân biệt được nghĩa của từ “lồng” ở hai ví dụ trên?

Dựa vào ngữ cảnh từ xuất hiện để xác định nghĩa của từ trong trường hợp xét nghĩa từ “lồng”
Câu “Đem cá về kho” nếu tách khỏi ngữ cảnh thì từ “kho”có thể hiểu theo mấy nghĩa
kho1: một cách chế biến thức ăn
kho2: nơi để chứa hàng


Tiết 41: TỪ ĐỒNG ÂM
I. Th? no l t? d?ng õm
1. Vớ d?
2. Ghi nh?
II. Sử dụng từ đồng âm
Ví dụ sgk/ tr.135
Câu: “Đem cá về kho !”
kho1: một cách chế biến thức an
kho2: nơi để chứa hàng
( Động tư ̀)
( Danh từ )
=> Để hiểu đúng nghĩa của từ “kho” ta dựa vào hoàn cảnh giao tiếp và đặt nó vào từng câu cụ thể.
[
2. Ghi nhớ 2:
Trong giao tiếp phải chú ý đầy đủ đến ngữ cảnh để tránh hiểu sai nghĩa của từ hoặc dùng từ với nghĩa nước đôi do hiện tượng đồng âm gây ra.
III. Luyện tập
1. Bài 1:
Thu
Ba
Tranh
Sang
Sức
Cao
Nhè
Tuốt
Môi
Nam
Thu tiền
Mùa thu
Cao thấp
Cao hổ cốt
Nhà tranh
Tranh ảnh
Số ba
Ba mẹ
Sức lực
Trang sức
Phương Nam
Nam giới
Khóc nhè
Nhè trước mặt
Sang trọng
Sưả sang
Tuốt lúa
Ăn tuốt
Đôi môi
Môi trường
Tháng tám, thu cao, gió thét già
Cuộn mất ba lớp tranh nhà ta
Tranh bay sang sông rải khắp bờ
Mảnh cao treo tót ngọn rừng xa
Mảnh thấp bay lộn vào mương sa.
Trẻ con thôn nam khinh ta già không sức,
Nỡ nhè trước mặt xô cướp giật,
Cắp tranh đi tuốt vào lũy tre
Môi khô miệng cháy gào chẳng được,
Quay về, chống gậy lòng ấm ức!
(Trích: Bài ca nhà tranh bị gió thu phá )

2. Bài 2:
a) Tìm các nghĩa khác nhau của danh từ “cổ” và giải thích mối liên quan giữa các nghĩa đó.
a) - Cổ 1: (Nghĩa gốc) Bộ phận nối liền thân và đầu của người hoặc động vật.
- Cổ 2: (Cổ tay, cổ chân) Bộ phận gắn liền cánh tay và bàn tay, ống chân và bàn chân.
- Cổ 3: (cổ chai lọ) Bộ phận gắn liền giữa thân và miệng của đồ vật.
b) Tìm từ đồng âm với danh từ “cổ” và cho biết nghĩa của từ đó?
 Mối liên quan: Đều là bộ phận dùng để nối các phần của người, vật…
b) - Cổ: cổ đại, cổ đông, cổ kính, …
+ Cổ đại: thời đại xa xưa nhất trong lịch sử
+ Cổ đông: người có cổ phần trong một công ty
+ Cổ kính: Công trình xây dựng từ rất lâu, có vẻ trang nghiêm.
3. Bài 3:
Đặt câu với mỗi cặp từ đồng âm sau ( ở mỗi câu phải có cả hai từ đồng âm )
- bàn (danh từ ) - bàn (động từ )
- sâu (danh từ ) - sâu (tính từ )
- năm (danh từ ) – năm (số từ )
-> Họ ngồi vào bàn để bàn công việc.
-> Con sâu bị rơi xuống cái hố sâu
-> Năm nay cháu vừa tròn năm tuổi.
- Vạc đồng 1:
4. Bài 4:
Là một đồ dùng làm bằng kim loại đồng
Tên gọi của một loài chim sống ngoài cánh đồng lúa
- Vạc đồng 2:

Anh chng n? dó s? d?ng t? ng? d?ng õm d? l?y lý do khụng tr? l?i cỏi v?c cho ngu?i hng xúm.
N?u em l viờn quan x? ki?n ,em s? s? d?ng bi?n phỏp ch?t ch? v? ng? c?nh d? h?i anh chng n?.
" cỏi v?c c?a ụng hng xúm b?ng d?ng co m"
-> Anh ta s? ch?u thua.
Nắm được nội dung bài học
Học thuộc từng phần ghi nhớ ở sgk
- Soạn bài “Thành ngữ”
Dặn dò:
 
Gửi ý kiến