CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - TP. BUÔN MA THUỘT

VÌ SỰ NGHIỆP MƯỜI NĂM TRỒNG CÂY, VÌ SỰ NGHIỆP TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

V9. Giáo án Ngữ văn 9, tập 2 (129 trang)

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: googlepages.com
Người gửi: Trần Quốc Thành (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:49' 25-08-2009
Dung lượng: 81.7 KB
Số lượt tải: 286
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 25.10.2008
Ngày dạy :31.10.2008
Tuần 9
Tiết 41
Bài 9
LỤC VÂN TIÊN GẶP NẠN

I/ Mục tiêu cần đạt:
Giúp HS:
-Qua phân tích sự đối lập giữa cái thiện - cái ác trong đoạn thơ, nhận biết được thái độ, tình cảm và lòng tin của tác giả gửi gắm ở những người lao động bình thường.
-Tìm hiểu và đánh giá nghệ thuật sắp xếp tình tiết và nghệ thuật ngôn từ trong đoạn trích.
II/ Chuẩn bị: GV: Bảng phụ và tài liệu, tranh ảnh có liên quan.
HS: Trả lời câu hỏi SGK.
III/ Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học:
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ:
Đọc đoạn thơ từ “Thưa rằng” đến hết đoạn trích “LVT cứu Kiều Nguyệt Nga”
Phân tích hình ảnh Lục Vân Tiên trong đoạn trích.
Nêu những nét đẹp tâm hồn của Kiều Nguyệt Nga trong đoạn trích.
Giới thiệu bài mới:

Hoạt động của thầy và trò
Nội dung và ghi bảng

HĐ1.Đọc và tìm hiểu vị trí, chủ đề đoạn trích.
GV đọc mẫu toàn bài. Gọi HS đọc lại.
Lớp nhận xét, sửa chữa cách đọc.
Nêu vị trí đoạn trích trong tác phẩm.
Tìm chủ đề đoạn trích.
HĐ2. Phân tích nhân vật Trịnh Hâm.
Gọi HS đọc lại 8 câu đầu.
GV dẫn giải thêm phần trước của đoạn trích về tình cảnh bi đát của Vân Tiên.
Trịnh Hâm quyết tình hãm hại Vân Tiên là vì sao? Trịnh Hâm đã có hành động như thế nào?
Em hãy phân tích những hành động đó để thấy rõ tâm địa độc ác của Trịnh Hâm.

Nhận xét chung về nghệ thuật và nội dung phần 1.



HĐ3. Phân tích nhân vật ông Ngư.
Gọi HS đọc phần còn lại.
Hành động của ông Ngư như thế nào?
thể hiện thái độ gì?
Lời nói của ông Ngư với VT như thế nào, nói lên đức tính gì của ông?
Nhận xét về cuộc sống lao động của ông Ngư.


Đoạn thơ nói lên thái độ, tình cảm của tác giả đối với nhân dân lao động như thế nào? (Cái ưu ái người lao động, sự kính mến họ là một đặc điểm của tâm hồn Đồ Chiểu- Xuân Diệu)
HĐ4. Phân tích giá trị đoạn cuối.
Hãy chọn những câu thơ mà em cho là hay nhất trong đoạn.
Trình bày những cảm nhận của em về cảm xúc của tác giả và ngôn ngữ miêu tả, biểu cảm trong những câu thơ ấy.


HĐ5. Hướng dẫn HS luyện tập.
Trong truyện LVT còn có những nhân vật nào có thể xếp vào cùng một loại với ông Ngư? Họ có đặc điểm chung gì? Ý tưởng tác giả gửi gắm qua họ?
I/ Chủ đề đoạn trích:
Sự đối lập giữa cái thiện và cái ác.
8 câu đầu: Hành động tội ác của Trịnh Hâm.
Còn lại:Việc làm nhân đức của ông Ngư


II/ Phân tích:
1. Tâm địa và hành động độc ác của Trịnh Hâm:
-đố kị, ganh ghét tài năng.
-Hành động độc ác, bất nhân, bất nghĩa (đang tâm hãm hại một con người tội nghiệp, đang cơn hoạn nạn, không nơi nương tựa; VT vốn là bạn của hắn, từng trà rượu, làm thơ, đã có lời nhờ cậy và hứa hẹn...)
-Hành động có toan tính, có âm mưu, sắp đặt khá kĩ lưỡng, chặt chẽ (thời gian, không gian; giả tiếng kêu trời...)
*Sắp xếp các tình tiết hợp lí, diễn biến hành động nhanh gọn, lời thơ giản dị, mộc mạc đã kể về một tội ác tày trời và lột tả tâm địa kẻ bất nghĩa, bất nhân.


2. Việc làm nhân đức và nhân cách cao cả của ông Ngư:
-chăm sóc ân cần, chu đáo “Hối...mày”.
-tấm lòng bao dung, nhân ái, hào hiệp (sẵn lòng cưu mangVT, dù đói nghèo nhưng ấm tình người; không hề tính toán ơn cứu mạng).
-Cuộc sống đẹp: trong sạch, ngoài vòng danh lợi ô trọc, tự do phóng khoáng, hoà nhập bầu bạn với thiên nhiên, đầy ắp niềm vui bởi lao động tự do, tự làm chủ mình...)
*Tác giả gửi gắm khát vọng vào niềm tin về cái thiện, vào con người lao động bình thường. Đây là quan điểm nhân dân rất tiến bộ.


+Đoạn thơ cuối: ý tứ phóng khoáng mà sâu xa, lời lẽ thanh thoát mà uyển chuyển, hình ảnh thơ đẹp, gợi cảm- Một khoảng thiên nhiên cao rộng khoáng đạt được mở ra, con người hoà
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓