CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - TP. BUÔN MA THUỘT

VÌ SỰ NGHIỆP MƯỜI NĂM TRỒNG CÂY, VÌ SỰ NGHIỆP TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

V9. Giáo án Ngữ văn 9, tập 4 (102 trang)

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: googlepages.com
Người gửi: Trần Quốc Thành (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:47' 25-08-2009
Dung lượng: 52.2 KB
Số lượt tải: 251
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 14.3.2009
Ngày dạy: 17.3.2009
Tuần 27
Tiết 131-132
Bài 26
TỔNG KẾT VĂN BẢN NHẬT DỤNG
I/ Mục tiêu cần đạt:
Giúp học sinh:
-Trên cơ sở nhận thức tiêu chuẩn đầu tiên và chủ yếu của văn bản nhật dụng là tính cập nhật của nội dung, hệ thống hoá được chủ đề của các văn bản nhật dụng trong chương trình Ngữ văn THCS.
-Nắm được một số đặc điểm cần lưu ý trong cách thức tiếp cận văn bản nhật dụng.
II/ Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, tài liệu và tranh ảnh liên quan.
HS: Trả lời câu hỏi và bài tập SGK.
III/ Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy – học:
1.Ổn định lớp.
2.Kiểm tra bài cũ:
GV nêu những yêu cầu cần trình bày trong bài kiểm tra thơ hiện đại (tiết 129).
3.Giới thiệu bài mới:

Hoạt động của thầy và trò
Nội dung và ghi bảng

HĐ1:Trao đổi về phần giới thiệu VBND
Em hãy nêu khái niệm văn bản nhật dụng đã học ở lớp 6.

Cập nhật là gì?




VBND sử dụng những thể loại nào, kiểu VB nào?
VBND có giá trị văn chương không? Vì sao?

HĐ2: Hệ thống hoá các đề tài, chủ đề các văn bản trong toàn cấp.
Các VBND đã học đề cập đến những nội dung nào?









HĐ3: Hệ thống hoá các hình thức văn bản và kiểu văn bản các tác phẩm văn bản nhật dụng đã học.
Các VBND đã học thường dùng những phương thức biểu đạt nào?
(Hãy tìm và phân tích tác dụng của yếu tố biểu cảm trong VB Ôn dich, thuốc lá...)


HĐ4: Trao đổi về một số đặc điểm cần lưu ý trong việc học VBND.
Để học tốt các VBND ta cần chú ý những điều gì?






HĐ5: Tổng kết.
Nêu những nội dung cơ bản của VBND.
Cần lưu ý điều gì khi phân tích một VBND?
I/ Khái niệm văn bản nhật dụng:
Khái niệm văn bản nhật dụng không phải là khái niệm thể loại, cũng không chỉ kiểu văn bản. Nó chỉ đề cập tới chức năng, đề tài và tính cập nhật của nội dung VB mà thôi.
1.Cập nhật là kịp thời, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của cuộc sống hằng ngày, hiện tại song cái bức thiết phải gắn với những vấn đề cơ bản của cộng đồng; với những vấn đề lâu dài của sự phát triển lịch sử, xã hội (tạo điều kiện tích cực để thực hiện nguyên tắc giúp HS hoà nhập với xã hội).
2.VBND sử dụng mọi thể loại, mọi kiểu VB.
3.VBND là một bộ phận của môn Ngữ văn; có giá trị như một tác phẩm văn học.

II/ Nội dung các VBND đã học:
-Di tích lịch sử (Cầu Long Biên...),
danh lam thắng cảnh (Động Phong Nha),
quan hệ thiên nhiên và con người (Bức thư ... da đỏ)
-Về giáo dục, vai trò người phụ nữ (Cổng trường mở ra, Mẹ tôi, Cuộc chia tay...),
về văn hoá (Ca Huế trên sông Hương).
-Vấn đề môi trường (Thông tin về ngày trái đất 2000), tệ nạn ma tuý, thuốc lá (Ôn dịch, thuốc lá),
dân số và tương lai (Bài toán dân số).
-Quyền sống con người (Tuyên bố thế giới...),
bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh (Đấu tranh ...),
hội nhập với thế giới (Phong cách HCM).

III/ Hình thức văn bản nhật dụng:
*Hình thức VBND đa dạng, kết hợp nhiều phương thức biểu đạt để tăng sức thuyết phục.
-Tự sự và miêu tả: Cuộc chia tay...
-Thuyết minh và miêu tả: Động Phong Nha, Ca Huế...
-Tự sự, miêu tả và biểu cảm (Cầu Long Biên ...)
-Nghị luận và biểu cảm (Bức thư ..., Đấu tranh ...)
-Thuyết minh, nghị luận và BC (Ôn dịch, thuốc lá)
-Nhiều yếu tố nghị luận (Thông tin ..., Tuyên bố ...).

IV/ Phương pháp học VBND:
1.Lưu ý đặc biệt đến chú thích các sự kiện.
2.Có thói quen liên hệ vấn đề đặt ra với cuộc sống bản thân, cộng đồng (nhỏ đến lớn).
3.Có kiến giải riêng, quan điểm riêng; có thể đề xuất những kiến nghị và giải pháp.
4.Cần vận dụng kiến thức các môn học khác để làm sáng tỏ vấn đề đặt ra trong VBND.
5.Cần căn cứ vào đặc điểm hình thức và
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓